Tổng hợp 7 bức tranh hoa hướng dương của Van Gogh tuyệt tác của nhân loại

Vincent van Gogh - cái tên đã trở thành huyền thoại trong giới hội họa với những gam màu rực rỡ và đầy cảm xúc. Ít ai biết rằng, ẩn sau vẻ đẹp rực rỡ ấy là một tâm hồn cô đơn, giằng xé và khao khát được thấu hiểu. Câu chuyện về 7 bức tranh hoa hướng dương của Van Gogh chính là minh chứng rõ nét nhất cho bi kịch cuộc đời và tâm hồn nhạy cảm của người nghệ sĩ tài hoa bạc mệnh. Hãy cùng Tranh Treo Decor tìm hiểu trong bài viết này nhé.

Đôi nét về họa sĩ Van Gogh

Vincent van Gogh (1853-1890) là họa sĩ hậu ấn tượng người Hà Lan. Cuộc đời ông là chuỗi ngày dài đối mặt với nghèo đói, bệnh tật và sự ghẻ lạnh từ xã hội. Ông bắt đầu vẽ khá muộn, đến năm 27 tuổi, Van Gogh mới thực sự dấn thân vào con đường nghệ thuật.

Tranh của ông thường sử dụng gam màu nóng, rực rỡ, nét vẽ mạnh mẽ, phóng khoáng, thể hiện cái nhìn chủ quan đầy cảm xúc về thế giới xung quanh. Tuy nhiên, sinh thời, tài năng của ông không được công nhận, chỉ đến khi qua đời, tên tuổi Van Gogh mới thực sự tỏa sáng và trở thành nguồn cảm hứng bất tận cho nhiều thế hệ sau.

7 Bức hoa hướng dương với ý nghĩa vòng đời của một người
7 Bức hoa hướng dương với ý nghĩa vòng đời của một người

Hoàn cảnh ra đời 7 bức tranh hoa hướng dương của Van Gogh

Vincent van Gogh đã vẽ 2 loạt các bức tranh về hoa hướng dương vào năm 1888 và 1889, khi ông sống ở Arles, Pháp. Loạt tranh đầu tiên, được thực hiện ở Paris năm 1887, mô tả những bông hoa nằm trên mặt đất. Loạt tranh thứ hai, thực hiện một năm sau đó tại Arles, lại vẽ một bó hoa hướng dương đặt trong một chiếc bình.

Một trong những bức tranh hoa hướng dương của Van Gogh
Một trong những bức tranh hoa hướng dương của Van Gogh

Vào tháng 8 năm 1888, Van Gogh đã viết thư cho em trai “Theo” rằng ông đang vui vẻ vẽ bức tranh về một người Mác-xây ăn bouillabaisse (một món súp), và ông có ý định tiếp tục vẽ "với hy vọng có thể sống trong một studio của riêng anh và Gauguin, anh muốn làm phần trang trí cho studio. Không có gì ngoài hoa hướng dương lớn".

Ông đã vẽ xong ba bức tranh và có ý định vẽ một tá hoặc một loạt tranh như vậy. Tất cả sẽ là một bản giao hưởng của màu xanh lam và màu vàng. Loạt tranh này miêu tả hoa hướng dương từ khi nở cho đến khi tàn, là phép ẩn dụ thể hiện vòng đời của con người.

Ngoại trừ hai phiên bản đầu tiên, tất cả các tranh Hoa hướng dương mà Van Gogh vẽ ở Arles được vẽ trên tranh canvas khổ 30. 

Bi kịch chưa ai biết đằng sau hoa hướng dương

Ít ai biết rằng, đằng sau vẻ đẹp rực rỡ của những bông hoa hướng dương ấy là một tâm hồn đang gào thét trong tuyệt vọng. Thời gian ở Arles, Van Gogh phải đối mặt với nhiều áp lực từ cuộc sống, sự cô đơn và căn bệnh tâm thần ngày càng trầm trọng.

Có giả thuyết cho rằng, việc sử dụng gam màu vàng rực rỡ trong loạt tranh hoa hướng dương thể hiện rõ nét tâm lý bất ổn của Van Gogh lúc bấy giờ. Bởi lẽ, ông đã sử dụng quá nhiều chất kim loại nặng trong quá trình pha màu, dẫn đến nhiễm độc và ảnh hưởng đến hệ thần kinh.

Số phận của 7 bức tranh hoa hướng dương của Van Gogh

7 Bức tranh bao gồm:

1. Sunflowers, August 1888, private collection: Bức đầu tiên trong loạt ảnh có một chiếc bình màu xanh lá cây với ba bông hoa hướng dương đặt trên nền màu ngọc lam.

2. Sunflowers, August 1888, đã bị phá hủy năm 1945 tại Ashiya, Japan: Tương tự như bức đầu tiên, nó có ba bông hoa hướng dương trong một chiếc bình, nhưng nền có màu xanh đậm và ba bông hoa hướng dương nữa được vẽ trên bàn.

3. Sunflowers, August 1888 (signed), Neue Pinakothek, Munich: Bức thứ ba vẽ 14 bông hoa hướng dương trên nền màu ngọc lam nhạt, với chiếc bình và chiếc bàn sơn màu vàng.

Bức Hoa Hướng Dương thứ 3
Bức Hoa Hướng Dương thứ 3

4. Sunflowers, August 1888 (signed), National Gallery, London: Vào cuối mùa hè, Van Gogh vẽ bức Hoa hướng dương thứ tư. Trong khi ba tác phẩm trước có sự tương phản giữa màu vàng và xanh lam thì ở phiên bản này ông vẽ 15 bông hoa hướng dương trên nền màu vàng.

Bức hoa hướng dương thứ 4
Bức hoa hướng dương thứ 4

5. Sunflowers, November — December 1888, Sompo Museum, Tokyo

Van Gogh thường sao chép các tác phẩm mà ông coi là thành công và quan trọng. Ông ấy làm điều này để có thể giữ bản gốc cho riêng mình và đưa một bản sao cho người trông nom, gia đình hay bạn bè, đồng thời triển lãm tranh với mục đích bán. Từ cuối tháng 11 đến đầu tháng 12 năm 1888, Van Gogh vẽ phiên bản thứ năm và bản sao đầu tiên của Hoa hướng dương, một bức tranh impasto dày sau phiên bản trước.

Bức tranh hoa hướng dương thứ 5
Bức tranh hoa hướng dương thứ 5

6. Sunflowers, January 1889, Philadelphia Museum of Art, Philadelphia

Một bản sao “hoàn toàn giống hệt và hoàn toàn bình đẳng” của phiên bản thứ ba.

Bức hoa hướng dương thứ 6
Bức hoa hướng dương thứ 6

7. Sunflowers, January 1889, Van Gogh Museum, Amsterdam

Bản cuối cùng trong bộ tranh và là bản sao ‘hoàn toàn giống hệt’ của phiên bản thứ tư.

Bức hoa hướng dương thứ 7
Bức hoa hướng dương thứ 7

Trong số 7 bức tranh hoa hướng dương được Van Gogh sáng tác ở Arles, chỉ còn 5 bức "sống sót" sau chiến tranh và những biến cố lịch sử. Hiện nay, 5 bức tranh này được trưng bày tại các bảo tàng lớn trên thế giới như: Bảo tàng Van Gogh (Amsterdam), Bảo tàng Nghệ thuật Metropolitan (New York), National Gallery (London)...

Tuy nhiên, giá trị của 7 bức tranh hoa hướng dương không chỉ nằm ở giá trị vật chất, mà còn là minh chứng hùng hồn cho tài năng, tâm hồn nhạy cảm và bi kịch cuộc đời của Van Gogh - người nghệ sĩ đã cống hiến cả cuộc đời mình cho nghệ thuật.

Kết luận

Việc khám phá 7 bức tranh hoa hướng dương của Van Gogh giúp chúng ta hiểu rõ hơn về cái nhìn và phong cách độc đáo của một trong những nghệ sĩ vĩ đại nhất lịch sử nghệ thuật. Chúng không chỉ là những tác phẩm để ngắm nhìn, mà còn là những tác phẩm để cảm nhận và suy ngẫm.